สุขภาพ

ปวดท้องข้างขวา ในตำแหน่งต่างๆ เสี่ยงเกิดโรคอะไรบ้าง

เจ็บท้องข้างขวา มีต้นเหตุที่เกิดจากสาเหตุอะไร เสี่ยงกำเนิดโรคอะไรบ้าง

ใครๆก็ทราบ !! สุขภาพ ว่าลักษณะของการปวดท้องนั้นเมื่อเกิดขึ้นแล้วมักสร้างความยากลำบากให้กับร่างกายของพวกเราอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเจ็บท้องข้างซ้าย หรือเจ็บท้องข้างขวา ถ้าเกิดลักษณะของการปวดในลักษณะดังที่กล่าวถึงมาแล้วเกิดขึ้นกับพวกเราอยู่เสมอๆโน่นบางครั้งก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนถึงปัญหาด้านสุขภาพที่กำลังจะออกเดินทางมาถึง ขอให้คิดเอาไว้อยู่เป็นประจำว่า ในทุกๆลักษณะของการปวดท้องย่อมควรมีสาเหตุทั้งมวล เมื่อในเวลาที่แล้ว พวกเราได้ศึกษาถึงโรคร้ายที่บางทีอาจเกิดขึ้นเมื่อรู้สึกเจ็บปวดท้องข้างซ้ายกันอย่างสมบูรณ์ เวลานี้พวกเราจะมาทำความเข้าใจถึงสัญญาณร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อเจ็บท้องข้างขวากันบ้าง แม้กำเนิดอาการ เจ็บท้องข้างขวา” อยู่เนืองๆในรูปแบบต่างมีความหมายว่าร่างกายกำลังส่งสัญญาณถึงโรคร้ายอะไรอยู่นะ

ลักษณะของการปวดท้อง ไม่ว่าจะเจ็บท้องข้างซ้าย หรือเจ็บท้องข้างขวา ก็นับได้ว่าเป็นสิ่งที่คนอีกหลายคนต่างเคยพบเจอกันมา จำนวนมากลักษณะของการปวดนั้นมาจากปัจจัยที่มักไม่อันตราย แต่ว่าก็มีลักษณะปวดในลักษณะที่ต่างกันออกไป ก็เลยจะต้องสังเกตุให้ดีว่ามาจากข้างซ้าย หรือข้างขวากันแน่ โดยยิ่งไปกว่านั้นในสตรียิ่งต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ แล้วลักษณะของการปวดท้องข้างขวาที่เป็นแบบจี๊ดปวดติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ ปวดตุบๆหรือปวดถ่วงการคาดคะเนโรคยังทำเป็นยาก เพราะว่าที่รอบๆท้องทางด้านขวาจะมีอวัยวะที่แตกต่างจากทางด้านซ้าย

ลองมองกันหน่อยซิว่า แม้มีลักษณะอาการ เจ็บท้องข้างขวา” มีเหตุมาจากสาเหตุอะไรได้บ้าง แล้วเป็นอันตรายมากน้อยแค่ไหน

เจ็บท้องข้างด้านขวาบน (รอบๆชายโครงทางด้านขวา)
เมื่อคุณมีลักษณะเจ็บท้องข้างขวาที่อยู่ข้างบนเกิดขึ้น ทั้งยังชอบเป็นลักษณะของการปวดที่เกิดภายหลังการกินอาหารที่มีไขมันสูง โน่นบางทีอาจหมายความได้ว่า คุณกำลังเริ่มจะมีการเสี่ยงที่จะเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี รวมทั้งโรคตับ จุดดูที่สำคัญที่จะสามารถช่วยรับรองได้ว่าบางทีอาจเป็นโรคดังกล่าวข้างต้นหมายถึงเมื่อนำมือไปกดลงรอบๆที่มีลักษณะปวด บางครั้งอาจจะเจอกับก้อนเนื้อแข็งส่วนอาการอื่นๆที่ตามมาหมายถึงมีลักษณะตัวเหลือง ตาเหลือง ร่วมด้วย

สุขภาพ

นอกนั้น ในบางรายที่มีลักษณะอาการเจ็บท้องข้างขวาแล้วลุกลามไปถึงแผ่นข้างหลัง โดยบางครั้งบางคราวก็อาจมีลักษณะของการปวดท้องส่วนบน หรือศูนย์กลาง ซึ่งนี่ก็แปลว่า ร่างกายของคุณเริ่มจะมีความไม่ปกติที่เกิดขึ้นอยู่กับตับอ่อน ทำให้เสี่ยงต่อโรคตับอ่อนอักเสบได้ ซึ่งมีสาเหตุจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มากจนเกินความจำเป็น
1. เจ็บท้องข้างด้านขวาที่อยู่ทางด้านล่าง
เมื่อมีลักษณะอาการปวดข้างด้านขวาที่อยู่ข้างล่าง เริ่มตั้งแต่รอบๆรอบสะดือไปจนกระทั่งรอบๆท้องน้อยทางขวา เมื่อนำมือไปลูบคลำรอบๆที่มีลักษณะปวดแล้วพบกับก้อนเนื้อ กดแล้วรู้สึกเจ็บ ประกอบกับมีลักษณะอาการปวดเสียดอยู่เสมอเวลา ให้คาดคะเนไว้พื้นฐานว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบ แต่ว่าถ้าหากมีลักษณะปวด คล้ายกับมีลมอยู่ในท้อง มีลักษณะมวนท้องร่วมด้วย โน่นอาจเป็นเพราะเนื่องจากการทำงานที่เปลี่ยนไปจากปกติของไส้
2. เจ็บท้องข้างขวาใต้กระดูกซี่โครง
เมื่อมีลักษณะเจ็บท้องข้างขวาแบบปวดแสบใต้กระดูกซี่โครง ซึ่งในบางรายอาจมีอาการเสียดรวมทั้งจุกท้องร่วมด้วย ซึ่งก็ถือได้ว่าบางทีอาจเป็นการดำเนินการที่เปลี่ยนไปจากปกติของลำไส้เล็ก มีต้นเหตุจากการแพ้โปรตีนกลูเตน ก่อให้เกิดผลเสียให้ไส้ไม่สามารถที่จะมองซึมของกินก้าวหน้าเหมือนเช่นเคย ทำให้มีการเกิดลักษณะของการปวดท้อง แม้ปลดปล่อยไว้ ไม่กระทำรักษาเป็นเวลานาน อาการพวกนี้ก็จะสะสมจนกระทั่งกำเนิดเป็นสภาวะท้องร่วงเรื้อรัง ท้องเฟ้อ ทั้งยังยังสามารถปรับปรุงไปเป็นโรคลำไส้เล็กอักเสบได้อีกด้วย
3. เจ็บท้องน้อยข้างขวา
ลักษณะของการปวดท้องน้อยข้างขวานี้จะมีลักษณะปวดเกร็งเกิดขึ้นอยู่เป็นระยะ มีลักษณะอาการเจ็บท้องน้อยทางด้านขวาร้าวยาวกระทั่งมาถึงตอนต้นขา ซึ่งทำให้เห็นว่าอาจมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเกิดขึ้นที่รอบๆกรวยไต แต่ว่าถ้าหากมีลักษณะอาการเจ็บท้องน้อยข้างขวาร่วมกับเป็นไข้สุง รู้สึกหนาวสั่น ทั้งยังตกขาว อาการในลักษณะแบบนี้เป็นสัญญาณของปีกมดลูกอักเสบ โดยแม้พวกเราลูบคลำตรงรอบๆที่ปวดก็จะเจอก้อนเนื้อด้วย อันเกิดขึ้นได้เพราะมีสาเหตุเนื่องมาจากรังไข่ที่เปลี่ยนไปจากปกติ
4. เจ็บท้องข้างขวาศูนย์กลาง (บั้นท้ายทางด้านขวา)
ถ้าเกิดมีลักษณะเจ็บท้องข้างขวาศูนย์กลาง ร่วมกับถ่ายเป็นเลือด หรือมีระบบระเบียบถ่ายที่เปลี่ยนไปจากปกติ โน่นบางทีอาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังจะเป็นโรคลำไส้ใหญ่อักเสบ ซึ่งแม้ตรวจเจอก้อนเนื้อด้วย ก็บางทีอาจชี้ให้เห็นว่าคุณกำลังจะเป็นเนื้องอกในลำไส้ใหญ่ แม้กระนั้นถ้าหากมีลักษณะเจ็บท้องข้างขวา เริ่มตั้งแต่บั้นเดวร้ายไปจนกระทั่งตอนต้นขา ก็อาจมีการเสี่ยงที่จะกำเนิดนิ่วในไตได้ หรือถ้ามีลักษณะปวดเองขวา ประกอบกับเป็นไข้ หนาวสั่น รวมทั้งมีฉี่สีขุ่น ก็บางทีอาจเป็นสัญญาณว่าคุณกำลังจะเป็นโรคกรวยไตอักเสบ
5. เจ็บท้องข้างขวาตอนตั้งท้อง
จำเป็นต้องขอบอกม่าม้าที่กำลังมีท้องอยู่ขณะนี้ว่า ลักษณะของการปวดท้องข้างขวาที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่พวกเราเริ่มจะมีเจ้าตัวน้อยนั้นไม่ใช่เรื่องน่าวิตกกังวล ด้วยเหตุว่าแม้มีลักษณะเจ็บท้องไม่ว่าจะเป็นทางขวา หรือทางด้านซ้าย แม้ว่าการปวดนั้นเป็นการปวดแบบเบาๆโน่นก็เป็นด้วยเหตุว่าตัวอ่อนเริ่มที่จะฝังตัวเข้าไปในช่องคลอดแล้ว ทั้งลักษณะของการปวดแบบนี้จะเกิดขึ้นในตอนที่ตั้งท้องแรกเพียงแค่นั้น โดยภายหลังที่ตัวอ่อนได้เข้าไปฝังตัวในช่องคลอด อาการถัดไปที่ม่าม้าจำเป็นต้องพบหมายถึงลักษณะของการปวดมดลูก เพราะเหตุว่ามดลูกจะเริ่มขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยซึ่งแม่จะรู้สึกเจ็บปวดในรอบๆท้องน้อยมากมายเป็นพิเศษ
ยิ่งกว่านั้นแล้ว ถ้าเกิดม่าม้าที่ร่วมเพศบ่อยมาก เดินเยอะแยะ ขึ้น – ลงบันไดเป็นประจำหรือบริหารร่างกายอยู่เป็นประจำ ก็อาจจะก่อให้กำเนิดลักษณะของการปวดที่รอบๆท้องน้อยจากการใช้กล้ามในส่วนนั้นๆได้ ถ้าว่ารู้สึกเจ็บปวดท้องทางขวามากมายจะรู้สึกทนไม่ได้ ชี้แนะว่าให้รีบไปพบหมอเป็นการด่วน จะได้รีบตรวจระเบียบให้ละเอียด และก็เริ่มรักษากันไปตามอาการจวบจนกระทั่งจะหาย น่าจะเป็นสิ่งจำเป็นต้องทำสูงที่สุด

“ฟันคุด” คืออะไร? เมื่อไรที่ต้องผ่าฟันคุด?

เศรษฐกิจ Previous post สตช. จับมือภาคเอกชนสร้าง “วัคซีนไซเบอร์” รู้ทันกลโกง ต้านภัยออนไลน์
สุขภาพ Next post คาร์โบไฮเดรต อาหารทำลายสุขภาพจริงหรือ