เศรษฐกิจ

สตช. จับมือภาคเอกชนสร้าง “วัคซีนไซเบอร์” รู้ทันกลโกง ต้านภัยออนไลน์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพล.ตำบลอำเภอดำรงศักดา คำกล่าวขวัญประภัสร์ ผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ ได้ตระหนักถึงจุดสำคัญ แล้วก็หวังดีสามัญชน

วันที่ 10 เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เศรษฐกิจ พล.ตำบลอำเภอดำรงศักดา คำเล่าลือประภัสร์ ผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ เป็นตัวแทนลงชื่อบันทึกความรู้ความเข้าใจความร่วมแรงร่วมใจ เกี่ยวกับการโปรโมทสื่อสร้างภูมิต้านทานต่อต้านภัยอาชญบาปด้านเทคโนโลยี โดยมีศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือก้าวหน้าเครื่องอุปโภคบริโภค เป็นตัวแทนเซ็นชื่อในห้องโถง ชั้น ตึกฝึกหัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

การลงชื่อบันทึกความรู้ความเข้าใจความร่วมแรงร่วมใจในคราวนี้ มีเป้าหมายสืบไปจากเหตุการณ์อาชญากรรมด้านเทคโนโลยี หรืออาชญากรรมไซเบอร์ ซึ่งมีสถิติเพิ่มสูงมากขึ้นในขณะนี้ โดยมีราษฎรเยอะมากที่หลงกลกลายเป็นเหยื่อจนได้รับความลำบาก สูญเสียเงิน รวมทั้งบางรายถึงกับสูญเสียชีวิต ซึ่งจากสถิติการรับฟ้องร้องออนไลน์ เมื่อวันที่ มี.ค. 2565 – 6 เดือนกุมภาพันธ์ 2566 มีการรับฟ้องร้องในคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางด้านเทคโนโลยีแล้ว ปริมาณทั้งนั้น 192,031 คดี รวมค่าความทรุดโทรม 29,546,732,805 บาท ดังนี้ สามารถติดตามอายัดบัญชีได้ 65,872 บัญชี คิดเป็นเงิน 445,265,908 บาท

ก็เลยบูรณาการความร่วมแรงร่วมมือระหว่างหน่วยงาน อีกทั้งในส่วนภาครัฐ ภาคเอกชน และก็ประชากร เพื่อร่วมเป็นโครงข่ายสำหรับในการยั้ง ปกป้อง และก็สร้างภูมิต้านทาน (Cyber Vaccine) แก่สามัญชนเพื่อรู้ทันกลฉ้อฉลต้นแบบต่างๆของมิจฉาชีพ ซึ่งตลอดเวลาสำหรับการทำงาน ได้รับความร่วมแรงร่วมมืออย่างดีเยี่ยมจากทุกภาคส่วน เพื่อร่วมโปรโมทสร้างการรับทราบไปยังสามัญชน

เศรษฐกิจ

ด้านศุภชัย เจียรวนนท์ เผยออกมาว่า เหตุการณ์อาชญากรรมไซเบอร์ได้ปรับปรุงต้นแบบกลฉ้อฉลอย่างมากมายและก็ร้ายแรงเพิ่มมากขึ้น กระทั่งเปลี่ยนเป็นความมั่นคงและยั่งยืนระดับประเทศ ทำให้เกิดผลเสียต่อการดำนงชีพของคนประเทศไทย และก็ความมั่นคงยั่งยืนของประเทศ นอกเหนือจากนี้สำหรับเพื่อการสัมมนา World Economic Forum 2023 ยังได้จัดให้ ภัยรุกรามไซเบอร์” เป็น ใน การเสี่ยงที่สำคัญสุดยอด โดยมีการคาดเดาว่าผลพวงจากการจู่โจมทางไซเบอร์ จะมากถึง 10.5 ล้านล้านเหรียญ ข้างในปี 2025 ฉะนั้นเอง เครือเจริญรุ่งเรืองเครื่องอุปโภคบริโภคและก็กรุ๊ปบริษัทในเครือฯ ก็เลยยินดีสำหรับการร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำร่องด้านการติดต่อสื่อสารโปรโมท เพื่อสร้างการรับทราบเกี่ยวกับกลลวงต่างๆของอาชญากรรมไซเบอร์เป็นหน่วยงานแรก โดยได้ระดมสรรพกำลังของกรุ๊ปธุรกิจในเครือ ทั้งยังจากกรุ๊ปโทรคมนาคมแล้วก็ร้านขายปลีกส่ง ทั้งยังการส่ง SMS เตือนภัยผ่านโครงข่ายรูมูฟ เอช การเปิดเผยปล่อยข่าวสารผ่านสื่อด้านในลักษณะต่างๆในร้านค้าเซเว่น-อีเลฟเว่น แม็ควัวร รวมทั้งโลตัส ดังนี้ ยังมีการโฆษณารายการในสถานีข่าวสาร TNN16 แล้วก็ True4U รวมทั้งการจัดกิจกรรมแฮกกาธอนในกรุ๊ปเยาวชน เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียต่อกรกลฉ้อฉล รวมทั้งกระจายข่าวสารผ่านบุคลากรกว่า 361,570 คนทั้งประเทศ

ยิ่งกว่านั้น ข้างในงานยังมีการจัดสนทนา จุดกระแส On Stage” ที่ได้แขนชัย เกิดพลอย มาเป็นพิธีกรในประเด็น เปิดโปงสารพัดสารพันกลฉ้อฉลมิจฉาชีพหลอกเหยื่อบนโลกอินเตอร์เน็ต” ซึ่งมีผู้พูดคุย อย่างเช่น มยุรา เศวตศิลา ดารามีชื่อเสียงแสงตระกูล หอมวันทา ยูทูบเบอร์ผู้ครอบครองช่อง Epic Time, สมัยก่อนผู้ร่วมกรรมวิธีกลลวง Call Center และก็ผู้เสียหายจากแอพออนไลน์ดูดเงิน ที่มาแชร์ประสบการณ์เคยกลายเป็นเหยื่อกลลวงต้นแบบต่างๆเหมือนกันกับประสบการณ์ที่เคยเข้าไปดำเนินการกับกลุ่ม Call Center จนกระทั่งจะต้องขุดดินหนีเอาชีวิตรอดออกมาจากคุก ซึ่งผู้ร่วมพูดคุยก็เห็นด้วยกันว่า โครงงานความร่วมแรงร่วมใจในคราวนี้จะมีประโยชน์ต่อคนประเทศไทย เพราะว่าวิชาความรู้ผ่านสื่อต่างๆจะช่วยคุ้มครองความเสื่อมโทรมที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องมาจากการเช็ดมิจฉาชีพออนไลน์ฉ้อฉล และก็ถ้าชาวไทยทราบกลฉ้อฉลก่อน ก็จะไม่กลายเป็นเหยื่ออย่างก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความกังวลพ่อแม่พี่น้องเกี่ยวกับปัญหาอาชญากรรมด้านเทคโนโลยี ซึ่งปัจจุบันนี้ สามารถติดตามต้นแบบการโฆษณาถึงที่เหมาะ pctpr.police.go.th โดยมี 18 กลลวงหลักของมิจฉาชีพ ที่ใช้ฉ้อฉลเหยื่อบนโลกอินเตอร์เน็ตหมายถึง

หลอกขายของออนไลน์
หลอกให้ดำเนินงานเสริมออนไลน์
เงินกู้ยืมออนไลน์ (เงินกู้ยืมทิพย์)
ข่มขวัญให้กำเนิดความกลัว (Call Center)
ฉ้อฉลให้ลงทุนในลักษณะต่าง
หลอกให้รักแล้วลงทุน
หลอกให้รักแล้วโอนเงิน หรือยืมเงิน
เลียนแบบหรือแฮคบัญชีไลน์ เฟสบุ๊ก แล้วหลอกยืมเงิน
แชร์ลูกโซ่
การเดิมพันออนไลน์
หลอกให้โหลดโปรแกรมควบคุมคอมพิวเตอร์ระยะไกล เพื่อลักขโมยข้อมูล
ส่ง QR Code หลอกให้โอนเงิน
โกงแบบอย่างอื่น โดยฉ้อฉลด้วยเรื่องราวต่างๆ
โปรโมทชวนไปดำเนินงานต่างถิ่น
ฉ้อโกงให้ถ่ายรูปโป๊เปลือย เพื่อขู่เข็ญเรียกเงิน
ยินยอมให้คนอื่นใช้บัญชีธนาคาร (บัญชีม้ารวมทั้งด้วยกันกระทำผิดฐานหลอกลวงประชากร
ข่าวสารเลียนแบบ
เรียกค่าไถ่ทางคอมพิวเตอร์

อย่าลืมแวะเติม พรุ่งนี้ ราคาน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ขึ้น 50 สต./ลิตร

อาหาร Previous post กินน้ำอัดลมมากๆ เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง?
สุขภาพ Next post ปวดท้องข้างขวา ในตำแหน่งต่างๆ เสี่ยงเกิดโรคอะไรบ้าง