ข่าวบันเทิง

โตโน่ สักการะพระธาตุพนม-องค์พญานาคทั้ง 7 คุ้มครองตอนว่ายข้ามโขง

โตโน่ ไหว้พระธาตุพนม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 ต.ค. 2565 ที่วัดพระบรมสารีริกธาตุพนมรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดจังหวัดนครพนม ที่ตั้งองค์พระบรมสารีริกธาตุพนมสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู๋บ้านคู่เมือง ข้างในใส่พระอุรังธาตุกระดูกข้างหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อายุโบราณกว่า 2,500 ปี ที่เทิดทูนบูชาของพุทธศาสนิกชนทั้งยังคนไทยชาวลาว

โดยมี พระครูสุตเจติภานุรักษา รองเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุพนม ข่าวบันเทิง พระครูพนมความรอบรู้แขน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุพนม พระคุณครูแก้ว ฐิตสีโล เจ้าอาวาสวัดหัวดอน อำเภอธาตุพนม เป็นประธานพระสงฆ์ พร้อม คุณครูความรื่นเริง หรือ พรามหมณ์นนต์ มนต์พญานาค เป็นพราหมณ์ประกอบพิธี อ่านโองการเส้นไหว้เทพาคุ้มครอง เทพยดา 15 ชั้นฟ้า 16 ชั้นดิน 14 ชั้นบาดาล เพื่อเป็นมิ่งขวัญตามจารีตความศรัทธา ให้กับ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ อายุ 36 ปี ศิลปินนักแสดงนักร้องโด่งดัง

และ แม่น้อย สุดลมโชย คำวิลัยศักดิ์ รวมทั้งแฟนสาว ณิชา ณัฏฐณิชา ดังวัธนาการพาณิชย์ และก็บรรดาเพื่อนฝูงศิลปินสาว ที่จะมาร่วมกิจกรรมรำเส้นไหว้องค์พญาศรีสัตพญานาค สำหรับเพื่อการดำเนินกิจกรรมว่ายผ่านโขงเพื่อการบุญ มี ฮาน่า ฮาน่า ลีวิส มุก รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช แม็กกี้ แสง ภาสวยงาม กางบี้ สิริโสมองดู ปัจฉิมความเจริญรุ่งเรือง แป้ง ดาริน ตาแปง พิมพ์ ประพิมภรณ์ พิมพา แล้วก็อีฟ ไอยวริญร์ ชอบใจ พร้อมคณะทำงานดำเนินกิจกรรม ร่วมพิธีการเส้นไหว้ขอพรองค์พระบรมสารีริกธาตุพนม รวมทั้งองค์พญานาคทั้งยัง ที่ปกปักษ์รักษา องค์พระบรมสารีริกธาตุพนม ตามขนบธรรมเนียมความศรัทธา

ข่าวบันเทิง

ก่อนจะมีการลงว่ายผ่านโขงในวันพรุ่งเช้าตรู่ โดยสำหรับในการประกอบพิธีคราวนี้ ได้มีการสวดมนตร์เจริญพระพุทธมนต์ สวดมนตร์บทพระธรรมกัปวัตสูตร เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยให้กับโตโน่และก็ภาควิชา ให้แคล้วคาดไม่มีอันตรายแล้วยังปลอดภัยจากภัยอันตรายทั้งผอง ยิ่งกว่านั้นทางพระคุณครูโด่งดัง ยังได้ประกอบพิธีปลุกเสกปลอกที่เอาไว้สำหรับใส่แขนธงชาติไทยลาว เป็นเครื่องรางของขลัง สำหรับในการสวมแขนอีกทั้ง ข้าง ลงว่าย และก็ปะประพรมน้ำมนต์ แล้วได้ให้โตโน่รับประทานไข่ข้าว เป็นไข่ไก่ต้ม ปริมาณ ฟอง ที่ผ่านการปลุกเสก

ที่สำคัญยังได้ร่วมพิธีการคลุมผ้าพระบรมธาตุพนม นับว่าเป็นขนบธรรมเนียมความเชื่อถือแต่ว่าโบราณ มั่นใจว่าคนใดกันได้ร่วมพิธีการจะมีแต่ว่าโชคลาภแล้วพลาดไม่มีอันตราย เจริญก้าวหน้า แล้วก็นำเข้ากราบขอพรข้างในองค์พระบรมธาตุพนมชั้นแรก เสริมมิ่งขวัญ ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น มีคนรักคลับสามัญชน ทั้งยังคนไทยชาวลาว ร่วมให้กำลังใจ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ อายุ 36 ปี ศิลปินนักแสดงนักร้องโด่งดัง กล่าวมาว่า วันนี้กระปรี้กระเปร่าจิตใจภูมิใจมากมายที่ได้ร่วมพิธีการศักดิ์สิทธิ์ สำคัญที่วัดพระบรมธาตุพนมรมหาวิหาร กราบขอพรองค์พระบรมสารีริกธาตุพนม รวมทั้งองค์พญานาคทั้งยัง ที่ตนนับถือเลื่อมใสมาตลอด

แล้วก็ได้ได้โอกาสมาทำกิจกรรม ทำความดีทดแทนสังคม ช่วยเหลือหมอ พยาบาล อีกทั้งฝั่งไทย ฝั่งลาว จนกระทั่งยอดบริจาคปัจจุบันทะลุกว่า 12 ล้านบาท แล้ว เกินความมุ่งมาดมากมาย สุดปลาบปลื้มกระทั่งร้องไห้ ขอบคุณมากทุกแรงใจที่ให้การช่วยเหลือ มาถึงวันนี้ใกล้วันว่ายผ่านโขง เชื่อมั่นมีความพร้อมเพรียง ทั้งยังสภาพร่างกาย และก็จิตใจ ยิ่งใกล้วันยิ่งมั่นใจยิ่งขึ้น ส่วนผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยถามหาการว่าน้ำ กังวลใจเป็นห่วงรู้เรื่องทุกคนขอบคุณมากทุกคน แม้กระนั้นแน่ใจว่ามีคณะทำงานดูแลความปลอดภัยทุกด้าน รวมทั้งร่างกายตนพร้อมมากมาย มั่นอกมั่นใจจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ถึงจะอ่อนเพลียเพียงใด หรือจะเสี่ยงมากแค่ไหน ขอได้ทำเพื่อหมอ พยาบาล ที่จะต้องเมื่อยล้ากว่าพวกเราอีกหลายเท่า นับว่าพึงใจที่สุด

สุขภาพ Previous post “ฟันคุด” คืออะไร? เมื่อไรที่ต้องผ่าฟันคุด?
สังคม Next post ออมสินปล่อยกู้ 50,000 บาท ปิดหนี้นอกระบบดอกเบี้ยคงที่ จ่ายคืนใน 5 ปี เลยเหรอ